CCO Dương Thế Anh đánh giá triển vọng tăng trưởng ngành Dược cuối năm 2022

Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu thị trường và tư vấn chiến lược kinh doanh, CCO Dương Thế Anh dự báo thị trường Dược phẩm sẽ có triển vọng tăng trưởng cao vào cuối năm nay.

Biến động thị trường Dược phẩm nhờ sự tham gia của nhiều “ông lớn”

Theo khảo sát từ IQVIA, sau một thời gian dài thắt chặt quy định đối với thuốc không kê đơn và nâng cao tiêu chuẩn với mỗi nhà thuốc, tổng số cửa hàng thuốc đang hoạt động khoảng 44.600 đơn vị, nhưng có tới 1.600 cửa hàng thuộc chuỗi nhà thuốc (~4% thị phần).

Ba chuỗi nhà thuốc lớn nhất gồm Long Châu, An Khang, Pharmacity đang mở rộng nhanh chóng số lượng cửa hàng ra các tỉnh thành cả nước. Đặt mục tiêu tới 2025, dự kiến sẽ có hơn 7.300 cửa hàng, tương đương 16% thị phần. Từ đây, CCO Dương Thế Anh của Nhà máy La terre France dự báo: Doanh thu ngành dược sẽ tăng cao hơn nhu cầu thực tế của người dân trong 2 – 5 năm tới.

đ1

CCO Dương Thế Anh đánh giá ngành Dược phẩm sẽ tăng trưởng tốt từ cuối 2022 trở đi.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các chuỗi nhà thuốc này vẫn kinh doanh phần lớn thực phẩm chức năng và thuốc nhập khẩu. Do đó, mức tăng trưởng đột biến về số lượng cửa hàng trong các chuỗi này không đồng nghĩa với mức tăng trưởng tương đương với doanh thu của các DN sản xuất dược phẩm trong nước.

Tình hình thị trường đang rất cần nhiều dòng sản phẩm bảo vệ sức khỏe, bởi tâm lý đám đông “phòng bệnh hơn chữa bệnh” đã nổi bật hẳn sau Covid-19. Những ông lớn trong ngành FMCG hay công nghệ đã “bắt sóng cơ hội” nên cũng nhảy vào ngành Dược phẩm với chiếc “deal” khủng như Viettel, DigiWorld, FPT…

D2

Các thống kê về Doanh thu dược phẩm cả nước và các cửa hàng thuốc hiện nay (Nguồn: SSI Research).

Nhận định thị trường, CCO Dương Thế Anh đánh giá “Cuộc chiến thương mại sắp tới trong ngành Dược sẽ vô cùng khốc liệt”.

“Cơ hội hợp tác, đầu tư và sản xuất Dược phẩm đang rất hấp dẫn”

Hậu Covid-19, cộng đồng đã chủ động chăm sóc sức khỏe hơn, không còn tư thế “mất bò mới lo làm chuồng” như đã từng. Các dòng dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe được ưa chuộng nhiều khiến nhu cầu tăng cao. Phong cách tiêu dùng của họ cũng “chịu chi” hơn cho việc chăm sóc sức khỏe chính mình.

Từ đó, CCO Dương Thế Anh khuyên các doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư các sản phẩm mà xã hội đang cần, vừa duy trì hoạt động vừa tạo việc làm cho người lao động. Trong đó, ngành hàng thực phẩm bảo vệ sức khỏe sẽ là cơ hội phát triển kinh doanh hấp dẫn.

D3

Lời khuyên của CCO Dương Thế Anh dành cho các chủ doanh nghiệp.

Nhiều công ty, tập đoàn nước ngoài cũng đang mạnh tay đầu tư vào Dược phẩm Việt. Họ sở hữu nhiều vùng nguyên liệu sản xuất và công nghệ tiên tiến. Nếu ký kết hợp tác thành công thì đây sẽ là bước ngoặt phát triển lớn cho ngành Dược Việt Nam.

Tuy nhiên, thiếu sự phát triển và đầu tư thích hợp là những mối quan tâm chính đối với ngành công nghiệp dược phẩm của đất nước. Để nâng cao hiệu quả các tiêu chuẩn của ngành dược trong nước, các công ty và cơ quan quản lý của Việt Nam sẽ cần dựa vào sự chuyển giao kiến ​​thức, kỹ năng và nguồn lực từ các đối tác nước ngoài.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, CCO Dương Thế Anh cho lời khuyên rằng: Các chủ doanh nghiệp nên tỉnh táo chọn hướng đi phù hợp cho mình. Triển vọng phát triển kinh doanh Dược phẩm giai đoạn cuối năm 2022 trở đi là rất tốt, nhưng nếu hoạch định chiến lược yếu kém thì sớm muộn cũng bị “nuốt chửng” bởi các “ông lớn”.

>> Theo dõi thêm những chia sẻ hữu ích của Mr. Dương Thế Anh trên facebook cá nhân: https://www.facebook.com/anhcco.the

Kim Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM