FED giữ nguyên mức lãi suất thấp, dự báo tăng vào năm 2023

166
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hôm 16/6 đã phát tín hiệu dự kiến sẽ tăng lãi suất sớm hơn tin đưa ra trước đó.

Các nhà hoạch định chính sách FED dự kiến sẽ thực hiện hai lần tăng lãi suất vào cuối năm 2023, có thể tăng từ 0,1% lên 0,6%, theo tài liệu cập nhật về các dự báo kinh tế của ngân hàng. Trước đây, hơn một nửa số quan chức đã dự đoán rằng lãi suất sẽ ở gần mức 0% như từ tháng 3/2020, duy trì cho đến ít nhất là vào năm 2024. 

Hôm 16/6, FED cũng đã giữ nguyên lãi suất ở mức gần bằng 0.

Ngoài ra, FED cũng đang thực hiện các bước để giảm lượng mua trái phiếu. Những điều chỉnh này cho thấy niềm tin ngày càng tăng của FED về việc nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ từ đại dịch.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ dự báo tăng lãi suất vào năm 2023. (Ảnh: CNN)

Các nhà hoạch định chính sách hứa sẽ tiếp tục mua khoảng 120 tỷ USD mỗi tháng chứng khoán kho bạc và các trái phiếu do chính phủ hậu thuẫn. Lãi suất thấp và mua trái phiếu kết hợp với nhau sẽ cho phép tiền dễ dàng lưu thông trong nền kinh tế, thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ hơn, giúp tăng tốc độ tăng trưởng và phục hồi thị trường việc làm.

Tuy nhiên, Chủ tịch FED, Jerome H. Powell, không quên hạ thấp tầm quan trọng của những dự báo về lãi suất này. Ông nhấn mạnh rằng chi phí đi vay sẽ duy trì ở mức thấp trong một thời gian dài. Ông nói một cách lạc quan về triển vọng kinh tế và cho biết ngân hàng trung ương cũng đang bắt đầu thảo luận về thời điểm và cách thức làm chậm lại những chính sách tiền tệ kích cầu khác như mua nợ (được chính phủ hậu thuẫn).

Lãi suất chưa thay đổi trong thời gian gần nhưng sự khác biệt trong giọng điệu của các quan chức đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

Thị trường chứng khoán, vốn tương đối ổn định trong suốt buổi sáng 16/6 (giờ địa phương), giảm sau khi ngân hàng trung ương đưa ra các dự báo của mình. Chỉ số S&P 500 đóng cửa trong ngày với mức giảm 0,5%. Thị trường trái phiếu cũng thay đổi, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng mạnh lên 1,56%.

Trường Giang/TH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM