Các xu hướng mua sắm mới trên thương mại điện tử hè 2021

172

Sản phẩm giải trí tại nhà, thực phẩm tươi sống bán chạy, tỷ lệ thanh toán ví điện tử tăng… thành xu hướng tiêu dùng mới dịp hè và thời dịch.

So với hè 2020, kế hoạch nghỉ hè năm nay phải dời lại hoặc hủy bỏ do tình hình dịch bệnh bất ngờ diễn biến phức tạp. Thói quen sinh hoạt, mua sắm, đi lại, ăn uống, giải trí cũng ảnh hưởng do giãn cách xã hội.

Trong bối cảnh đó, nhu cầu nghỉ hè giải trí – tích cực tại gia, tận dụng ưu đãi để duy trì chất lượng cuộc sống bình thường tăng cao, dẫn đến hình thức nhiều xu hướng tiêu dùng mới trên nền tảng số. Điều đó thể hiện rõ nét qua các số liệu và thành tích ghi nhận từ Lễ hội mua sắm hè “Ở nhà săn hàng sale” vừa qua của Lazada. Dưới đây là những xu hướng mua sắm hè mới Lazada ghi nhận từ thói quen mua hàng của người tiêu dùng qua lễ hội mua sắm hè lần này.

Lazada 6.6 Ở nhà săn hàng sale diễn ra trong 5 ngày với hàng loạt kỷ lục về mặt doanh số, người mua và số lượng đơn hàng. Ảnh: Lazada Việt Nam.

Lazada “6.6 Ở nhà săn hàng sale” diễn ra trong 5 ngày với hàng loạt kỷ lục về mặt doanh số, người mua và số lượng đơn hàng. Ảnh: Lazada Việt Nam.

Sức mua tăng trưởng giữa thời dịch

Cuối tháng 5, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến hình thức mua sắm truyền không còn phù hợp. Nhiều người dần quen với việc mua hàng trực tuyến, đi chợ online, kéo theo hoạt động mua bán trên thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ.

Chỉ trong 5 ngày diễn ra lễ hội mua sắm hè, Lazada đã ghi nhận tổng doanh thu và số người mua toàn sàn tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng là dịp hè giữa năm nhưng lại có sự chênh lệch lớn về sức mua và số người mua hàng. Điều này cũng phần nào cho thấy người dùng Việt đã dần quen với sự chuyển dịch từ trực tiếp sang trực tuyến.

Ngoài ra tổng số đơn hàng đặt trên LazMall, hệ thống gian hàng chính hãng của Lazada, cũng tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng tăng vọt góp phần củng cố uy tín của Lazada trên thị trường, là một trong những sàn thương mại điện tử lớn chuyên phân phối các mặt hàng chính hãng đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh từ loạt thương hiệu cao cấp.

Mua sắm kết hợp giải trí thành xu hướng hè

Hình thức mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment) vẫn luôn là thế mạnh của Lazada với hàng loạt chương trình đại nhạc hội quy mô hoành tráng, có sự góp mặt của hàng loạt nghệ sĩ đình đám cả trong nước lẫn quốc tế. Các hoạt động này đã trở thành xu hướng vào đầu tháng 6 qua khi hầu hết mọi người đều ở nhà phòng dịch, hạn chế ra đường do lệnh giãn cách xã hội.

Tiếp tục giữ vững phong độ, đại nhạc hội Supershow diễn ra vào tối 5/6 của Lazada thu hút tổng cộng 17 triệu lượt xem trên các nền tảng truyền thông. Trong đó, tính riêng lượt xem trực tuyến trên kênh LazLive của ứng dụng Lazada đã chạm mốc 2 triệu. Đây là con số kỷ lục trên toàn khu vực của Lazada, xét trong quy mô lễ hội mua sắm giữa năm.

Ảnh hưởng của dịch bệnh kèm sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử đã dần hình thành các xu hướng mua sắm trực tuyến mới. Ảnh: Lazada Việt Nam.

Ảnh hưởng của dịch bệnh kèm sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử đã dần hình thành các xu hướng mua sắm trực tuyến mới. Ảnh: Lazada Việt Nam.

Ngoài chương trình âm nhạc quy mô lớn, hoạt động mua, bán trên kênh LazLive của ứng dụng cũng ghi nhận thành tích vượt trội. Tổng số đơn hàng thành công qua LazLive trong thời gian diễn ra lễ hội mua sắm tăng gấp 19 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số lượt xem qua kênh LazLive trong thời gian diễn ra chiến dịch cũng tăng gấp 4 lần.

Thực phẩm tươi sống, sản phẩm giải trí tại nhà đắt hàng

Cũng từ sự kiện này, Lazada ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể của các nhóm sản phẩm phục vụ cho nhu cầu “ở nhà toàn thời gian” và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, bao gồm: các sản phẩm chăm sóc, (mặt nạ giấy, nước giặt, dao cạo râu, quần áo thể thao), thiết bị giải trí tại nhà hỗ trợ làm việc tại nhà như tai nghe bluetooth. Đặc biệt, ngành hàng tươi sống tăng đột biến khi có mức tăng trưởng 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành hàng tươi sống trên Lazada tăng trưởng gấp 8 lần, duy trì hiệu quả cam kết giao hàng trong 4 giờ. Ảnh: Lazada Việt Nam.

Ngành hàng tươi sống trên Lazada tăng trưởng gấp 8 lần, duy trì hiệu quả cam kết giao hàng trong 4 giờ. Ảnh: Lazada Việt Nam.

Mua sắm tiết kiệm nhờ kết hợp đa dạng voucher

Ngoài giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, hình thức áp dụng voucher ưu đãi và thúc đẩy hình thức thanh toán không tiếp xúc bằng ví điện tử. Đây là ưu điểm giúp người tiêu dùng thêm yên tâm mua sắm tại nhà vì giảm tiếp xúc và đảm bảo các biện pháp phòng dịch. Với Lazada, khi thanh toán bằng ví điện tử Momo, ZaloPay, thẻ Citibank, HSBC và nhiều ngân hàng khác, người dùng hưởng ưu đãi 20-30 % đơn hàng.

Trong Lễ hội mua sắm “6.6 Ở nhà săn hàng sale” hơn 95 tỷ đồng giá trị voucher đã được thu thập qua các kênh khác nhau của Lazada gồm: LazCoin (Xu của tôi), voucher tích lũy, voucher freeship và kênh Lazlive. Người dùng đã biết tận dụng các voucher này giúp việc mua sắm không chỉ tiện lợi mà còn tiết kiệm được kha khá chi phí. Đồng thời, tổng số người dùng và số lương đơn hàng giao dịch qua thanh toán trực tuyến tăng đến 5 lần.

Ông James Dong, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam cho biết việc mang đến Lễ hội mua sắm “6.6 Ở nhà săn hàng sale” thời điểm giữa năm nhằm mục đích góp phần mang lại trải nghiệm mua sắm tại nhà an toàn, tiết kiệm và lạc quan cho người tiêu dùng Việt giữa thời dịch.

“Đây là mùa lễ hội mua sắm đầu tiên Lazada chứng kiến số lượng các nhà bán hàng tham gia đông kỷ lục. Số liệu này phần nào chứng tỏ Lazada ngày càng trở thành đối tác tin cậy, nền tảng với hệ sinh thái thương mại điện tử hoàn thiện, giúp các nhà bán hàng số hóa doanh nghiệp bền vững, tự tin vượt khó giữa bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Trong thời gian tới, Lazada cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nhiều sáng kiến mới để không ngừng hỗ trợ người tiêu dùng và các nhà bán hàng, hình thành một điểm mua sắm giải trí an toàn”, ông James Dong chia sẻ.

Thy An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM